SÂN VƯỜN TIỂU CẢNH - HỒ CÁ KOI

 Các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế tiểu cảnh sân vườn:

1. Công năng sử dụng

      Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thiết kế đó chính là công năng sử dụng của các hạng mục trong đó. Việc bố trí hợp lý và khoa học sẽ không chỉ tạo ra một không gian mang tính thẩm mỹ cao mà còn tiện lợi trong quá trình sử dụng.

2. Tính phù hợp và đồng nhất

      Để có một tiểu cảnh sân vườn đẹp thì cần có sự phù hợp và đồng nhất trong phong cách thiết kế.

     Đồng nhất là những chi tiết nhỏ trong thiết kế cần phải ăn khớp và hài hòa với nhau. Quá tham là một lỗi hay gặp phải trong những thiết kế, dẫn đến cảm giác nhồi nhét hoặc quá dày các mảng.

     Những mảng tiểu cảnh nhỏ nếu đứng riêng có thể rất đẹp nhưng nếu cho vào chung một thiết kế thì có thể là không phù hợp bởi các tiểu cảnh đó không cùng một phong cách.

      Một tiểu cảnh chum đổ sẽ không thể phù hợp khi đặt cạnh một bể bơi mang phong cánh châu Âu hiện đại.

      Hoặc các chi tiết nhỏ có thể đồng nhất phong cách nhưng bạn cố cho quá nhiều vào trong một thiết kế thì về tổng thể thiết kế đó sẽ không có điểm nhấn cụ thể, tạo ra một không gian chật chội và bị pha loãng.

3. Tính cân đối trong thiết kế

      Tính cân đối ở đây là tỉ lệ giữa các yếu tố và các mảng trong thiết kế.

      Mục đích của việc duy trì tính cân đối chính là để tạo ra sự tỷ lệ giữa ba kích thước dài – rộng – sâu hoặc cao. tạo ra các mảng cao thấp khác nhau, phối hợp với nhau trong thiết kế. Một khi làm được điều này, tổng thể khu vườn sẽ trở nên thật hài hòa và ấn tượng hơn bao giờ hết.

4. Yếu tố phong thủy trong thiết kế

      Theo quan niệm Á Đông thì phong thủy ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống con người. Vì vậy, trong thiết kế tiểu cảnh sân vườn, việc sắp xếp vị trí cây cối, hồ nước, non bộ… Cũng có những quy tắc riêng, phụ thuộc theo hiện trạng mặt bằng và cung mệnh ngũ hành của gia chủ.

      Một số quan niệm dân gian : Trước cau sau chuối, núi phía trước, nước phía sau… Cũng là do ảnh hưởng từ quan niệm phong thủy.

 

Một số phong cách tiểu cảnh sân vườn phổ biến hiện nay:

1. Phong cách hiện đại

     Thiết kế tiểu cảnh sân vườn theo phong cách hiện đại sẽ chủ yếu sử dụng đường nét và hình khối thẳng, sử dụng các loại vật liệu mới hiện đại và sang trọng như: đá marble, nhựa giả gỗ… với tone màu lạnh là chủ đạo.

     Cây trong thiết kế hiện đại cũng sử dụng nhiều các cây nội thất và các cây có tone màu trắng xanh: trúc quân tử, trúc cần câu, đuôi công, trầu bà cánh phượng, bạch mã hoàng tử, mai vạn phúc, ngọc bút… Đem lại cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát và sang trọng.

     Một phần không thể thiếu trong thiết kế sân vườn hiện đại là kết hợp với đèn trang trí.

     Các điểm nhấn trong tiểu cảnh sẽ được bố trí đèn pha hắt, đèn cắm cỏ làm nổi bật. Và lối đi được trang trí bằng những chiếc đèn pha hắt sẽ tạo nên không gian bừng sáng vào buổi tối.

2. Phong cách vườn Nhật

     Tiểu cảnh sân vườn theo phong cách Nhật cũng rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Đặc điểm chính là phong cách tĩnh lặng, cây cối được cắt tỉa gọn gàng và vẻ đẹp của vườn được cảm nhận thông qua những đường nét chỉnh chu hoặc qua âm thanh tiếng nước chảy nhẹ nhàng của những tiểu cảnh đặc trưng.

      Đồi tùng la hán, đèn đá, tiểu cảnh nước chảy nhỏ tạo tiếng róc rách là nét đặc trưng mà bạn dễ nhận ra nhất của kiểu vườn này.

3. Phong cách vườn Trung Quốc

       Đặc trung của vườn này là đề cao yếu tố tự nhiên, hùng vĩ, kết hợp hòn non bộ và nước chảy róc rách xung quanh.

4. Tiểu cảnh sân vườn theo phong cách làng quê Việt

      Phong cách làng quê Việt Nam được nhiều người yêu thích nhờ sự mộc mạc giản dị và gần gũi, đem lại cảm giác nhẹ nhàng cho người thưởng thức.

      Thiết kế kiến trúc của mẫu tiểu cảnh này không quá cầu kỳ, chủ yếu là những vật liệu nhẵn nhụi mà thể hiện được sự thô mộc, gần gũi như đá, sỏi, gạch, mái ngói hay gỗ, tre, mây, mái lá,…, tất cả làm cho không gian sân vườn trở nên thoáng mát và nhẹ nhàng.

      Ngoài ra, những tiểu cảnh sở hữu ao cá, chum nước, Chí Phèo, Thị Nở … Như tái hiện lại những hình ảnh ngày xưa của vùng quê Việt Nam. Trước cau sau chuối, ao cá kết hợp thả sen, súng hoặc bèo, các cây ăn quả được trông xung quanh nhà : mít, ổi, bưởi… Là những nét rất đặc trưng cho vườn người Việt.

 

Một số lưu ý khi thi công sân vườn:

      Khi đã lựa chọn được phong cách ưng ý, và có được thiết kế phù hợp với ngôi nhà thì công đoạn tiếp theo là thi công. Để khu vườn được ưng ý và bền lâu nhất, có một số vẫn đề mà bạn nên lưu ý.

1. Vật liệu thi công

       Vật liệu thi công rất quan trọng và cũng quyết định giá thành của công trình thi công. Những vật liệu trực tiếp như gạch ốp lát, trang trí… Trên mặt bằng công trình thì tùy theo màu sắc và chất lượng để lựa chọn cho phù hợp. Còn những vật liệu mà thường không lộ trên mặt bằng như đường dây điện, ống nước cũng nên được chú ý. Nếu lựa chọn những vật liệu này có chất lượng thấp thì sẽ ảnh hưởng lớn đến công trình, không an toàn, nhanh xuống cấp và khó thay thế vì đã được chôn dưới đất.

2. Cây trong công trình

      Cần lưu ý về kích thước, kiểu dáng các loại cây và vị trí trồng cho phù hợp với đặc tính của cây. Ví dụ: Cây lan ý ưa nơi râm mát, nếu trồng chỗ nắng sẽ nhanh táp lá, hoa hồng rất ưa ánh nắng, trong bóng râm sẽ phát triển không tốt, cỏ nhật ưa nắng….

Bảo trì sân vườn:

      Sau khi thi công xong công trình, nếu không được cắt tỉa và chăm sóc đúng cách thì cây cối sẽ rất nhanh xuống cấp. Vì vậy công tác bảo dưỡng công trình rất cần được lưu tâm đến.

1. Một số công việc liên quan đến chăm sóc cây bao gồm

– Cắt tỉa cảnh, tạo dáng cho cây.

– Thay những cây đã xuống cấp, những cây theo mùa vụ mà vòng sinh trưởng thường khá ngắn.

2. Bảo trì sân vườn

– Cắt xén, nhổ cỏ dại.

– Bón phân, phun thuốc cho phù hợp với từng loại cây. Nếu cây phát triển chậm có thể thêm thuốc kích rễ, kích mầm và thuốc kích hoa kích mầm với những loại hoa như hoa hồng.

3. Cắt tỉa cây tạo dáng

– Kiểm tra sâu bệnh và phun thuốc diệt sâu bênh. Thời tiết Việt Nam thường khá thích hợp cho các loại sâu bệnh phát triển, vì vậy cần chú ý phun thuốc diệt sâu bệnh khi cây có các triệu chứng để tránh lây lan diện rộng.

Một số mẫu thiết kế tiểu cảnh sân vườn cho bạn tham khảo:

 
 

Bài viết liên quan

TỔNG KHO PHÂN PHỐI SƠN
TỔNG KHO PHÂN PHỐI SƠN
RÈM CỬA - THẢM VĂN PHÒNG
RÈM CỬA - THẢM VĂN PHÒNG
XƯỞNG NHÔM KÍNH HOÀNG KIM
XƯỞNG NHÔM KÍNH HOÀNG KIM
XƯỞNG SẢN XUẤT NỘI THẤT
XƯỞNG SẢN XUẤT NỘI THẤT